Trong dòng đời hối hả với những lo toan tất bật của cuộc sống. Nhiều lúc con người như bị cuốn vào vòng xoáy với lực hút vô hình nhưng đủ mạnh để khiến cho ta khó có thể thoát ra và đủ êm ái để không dễ nhận ra. Người ta vẫn thường cho rằng đó là do thời buổi kinh tế thị trường với những cạnh tranh nhiều lúc khốc liệt đến mức tàn nhẫn. Hay đổ lỗi cho cái này cái nọ. Suy cho cùng tất cả là ở cái bản thể của mỗi con người. Cái chiều sâu nội tâm mỗi con người từ lâu nó bị quản thúc, bị ràng buộc bởi nhân sinh quan phức tạp và đầy rẫy những mâu thuẫn, nghịch lý chỉ có thể chấp nhận chứ không thể lý giải một cách cặn kẽ. Đã đến lúc chúng ta nhận ra rằng những giá trị vĩnh hằng mà ông cha ta đã đúc kết hàng nghìn năm từ lao động vất vả từ cuộc sống tình nghĩa với tinh thần cố kết cộng đồng mới thực sự là những tinh hoa làm nên bản chất con người Việt Nam. Hãy đừng để những giá trị to lớn ấy đi vào dĩ vãng chỉ vì những nhu cầu vật chất tầm thường. Từ xưa đến nay, nghề dạy học luôn được xem là một trong những nghề cao quý nhất trong xã hội. Thầy cô không chỉ là những người truyền đạt kiến thức mà còn là những "kỹ sư tâm hồn", dẫn dắt thế hệ trẻ đến với tương lai. Họ thầm lặng như “người chở đò”, giúp học sinh vượt qua những khó khăn trên con đường tri thức.

Câu ca dao "Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy" là một lời nhắc nhở về sự tôn trọng và tri ân đối với thầy cô, đây là truyền thống tốt đẹp, thể hiện lòng biết ơn và ghi nhớ công lao của những người đã chắp cánh cho ước mơ của chúng ta. Trước hết để hiểu ý nghĩa của cả câu ca dao, chúng ta cần phân tách nghĩa của từng từ trong câu. "Muốn sang thì bắc cầu Kiều", từ “sang” ở đây không chỉ có nghĩa là “sang sông” mà là từ “sang” trong “sang trọng”. Bởi lẽ xưa kia cầu Kiều là một loại cầu được cho rất đẹp và sang trọng, cong hình đuôi ngựa, chỉ xuất hiện trong các nhà giàu quyền quý. Việc cây cầu Kiều có mặt ở nhà nào đó là minh chứng cho sự giàu sang của chủ nhà. Câu này sử dụng hình ảnh ẩn dụ "cầu kiều" để so sánh với con đường học vấn, ngụ ý rằng, để đạt được thành công trong cuộc sống, con người cần phải nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức, giống như việc phải bắc cầu để vượt qua sông suối.
"Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy" nhấn mạnh tầm quan trọng của vai trò người thầy trong việc giáo dục con người. "Thầy" ở đây bao gồm cả thầy giáo, cô giáo và những bậc tiền bối, những người có tri thức và kinh nghiệm để truyền dạy cho thế hệ trẻ. "Yêu lấy thầy" thể hiện thái độ kính trọng, biết ơn đối với những người đã dìu dắt, dạy dỗ ta nên người. Muốn biết chữ, có thêm những kiến thức hay thì phải biết kính trọng, yêu mến, tôn trọng người thầy.
Đây như là một lời nhắc nhở rằng các bậc phụ huynh hãy nên dành sự quan tâm tới việc học hành của con cái, quan tâm, yêu mến, tôn trọng những người thầy, người cô mà con đang theo học để từ đó nhắc nhở con cái cố gắng học tập không phụ lòng thầy cô. Các bậc phụ huynh cần đồng hành với thầy cô để có thể kịp thời nắm bắt tình hình con cái, hiểu được tâm tư tình cảm của các em, để giúp các em phát huy hết năng lực của mình. Ba mẹ có tin tưởng, có tôn trọng thầy cô thì con cái mới noi theo mà kính thầy, mến bạn.

Tiến tới lễ kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam của trường THPT Nguyễn Khuyến, Đảng ủy đã ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo nhà trường, tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh nhà trường xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với thực tế. Vừa học tập vừa vui chơi tham gia các hoạt động tập thể. Bằng những hoạt động cụ thể và thiết thực thầy và trò nhà trường đã ra sức thi đua dạy tốt, học tốt để đạt nhiều thành tích chào mừng ngày lễ trọng đại của Ngành giáo dục Việt Nam. Các hoạt động diễn ra sôi nổi nhiệt tình. Thầy thi giảng, trò thi đua học. Kết quả 100% thầy cô giáo có tiết giảng xếp loại Giỏi, 100% các giờ đăng ký học tốt của học sinh các lớp được đánh giá xếp loại Tốt, hàng trăm điểm 10 là những bông hoa tươi thắm, là những món quà vô giá mà các em học sinh đã dâng tặng các thầy cô. Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh nhà trường phát động cuộc thi “Múa hát về mái trường thân yêu” . Đây là hoạt động ngoài giờ lên lớp thu hút đông đảo học sinh các lớp hưởng ứng, tham gia. Trong những ngày trước khi diễn ra các vòng thi văn nghệ, không khí trong sân trường luôn nhộn nhịp với hình ảnh các đội văn nghệ tranh thủ thời gian tập luyện với mong muốn tiết mục của lớp mình sẽ đạt thành tích cao. Trong tổng số 30 tiết mục văn nghệ của 30 lớp trong toàn trường, Ban giám khảo đã chọn ra 10 tiết mục đặc sắc nhất để tham gia vòng chung khảo được tổ chức đúng vào lễ kỷ niệm 43 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Những tiết mục văn nghệ đến từ những nghệ sĩ không chuyên nhưng bằng tài năng, nhiệt huyết của tuổi trẻ và một lòng biết ơn, kính trọng thầy cô, các em học sinh đã ký gửi được mong muốn của hàng nghìn học sinh nhà trường, muốn dùng lời ca, tiếng hát, dùng những điệu múa mộc mạc của mình gửi đến các thầy các cô lời tri ân sâu sắc và sự tôn kính lớn lao.
Với quan điểm phát huy giá trị tinh thần to lớn của ngày Nhà giáo Việt Nam với đạo lí tôn sư, trọng đạo được hun đúc từ nghìn đời của Nước Việt Nam ta, chúng ta trân trọng những tình cảm chân thành mộc mạc và niểm tôn kính của học trò và từ sự biết ơn của các bậc phụ huynh. Hạnh phúc thực sự của người thầy, người cô là khi ta cảm nhận được những ánh mắt long lanh, hạnh phúc của học trò với tâm hồn trong sáng và cái bắt tay ấm áp của các bậc phụ huynh. Không phong bì, không quá cáp nhưng ai cũng hiểu tất cả vì “Một niềm kính trọng vẹn nguyên”.
Người viết: Hoàng Roãn Tuấn – Giáo viên Ngữ văn