Trong bối cảnh giáo dục hiện nay, việc nâng cao chất lượng giảng dạy luôn là mối quan tâm hàng đầu. Một trong những phương pháp hiệu quả để cải thiện chất lượng giảng dạy chính là thực hiện tiết nghiên cứu bài học. Đây là một mô hình học tập hợp tác, giúp giáo viên cùng nhau nghiên cứu và hoàn thiện các phương pháp giảng dạy, từ đó nâng cao hiệu quả học tập cho học sinh.
Chiều ngày 05 tháng 11 năm 2025 bộ môn Địa lí đã thực hiện tiết nghiên cứu bài học do cô Đỗ Thị Châu thực hiện. Nhóm bộ môn đã thống nhất chọn Bài 9: Liên minh Châu Âu một liên kết kinh tế khu vực lớn – chương trình địa lí 11. Tiết học được thực hiện trên lớp 11B6 diễn ra sinh động thoải mái, học sinh hào hứng tham gia các hoạt động giáo viên tổ chức. Bài giảng được thiết kế, đầu tư rất chỉnh chu và theo đúng tinh thần hướng dẫn thực hiện theo chương trình mới.

Trong tiết dạy, cô Đỗ Thị Châu đã sử dụng kết hợp các phương pháp dạy học: sử dụng trò chơi trong dạy học, sử dụng phương tiện trực quan trong dạy học, làm việc nhóm,… nhằm đạt hiệu quả giáo dục tốt nhất. Hoạt động khởi động tạo sự hứng thú cho học sinh bằng trò chơi, sau đó dẫn vào bài. Trong hoạt động hình thành kiến thức mới, giáo viên kết hợp nhiều phương pháp dạy học khác nhau và giao nhiệm vụ vừa sức với học sinh như: cho học sinh đóng vai, các nhóm nghiên cứu nội dung báo cáo thuyết trình,… Thông qua các hoạt động trên, học sinh hiểu bài, nhớ lâu hơn và phát triển tốt năng lực. Tiếp đến là hoạt động luyện tập, cô đã cho các câu hỏi cho học sinh tham gia trả lời nhằm hệ thống lại kiến thức bài học. Cuối cùng là hoạt động vận dụng giao nhiệm vụ cho học sinh về nhà tìm hiểu nhằm vận dụng kiến thức đã học và liên hệ thực tiễn tại địa phương. Nhìn chung, học sinh hiểu bài, hào hứng trong tiết học, giáo viên định hướng tốt giúp học sinh đạt được mục tiêu của tiết học.

Sau tiết dạy, giáo viên trong nhóm bộ môn đã thực hiện họp rút kinh nghiệm từ tiết dạy để có thêm những ý tưởng và kinh nghiệm thực hiện hoạt động dạy học trong trường. Tiết dạy đã truyền cảm hứng trong giảng dạy giúp giáo viên có thêm nhiều ý tưởng trong tổ chức các hoạt động dạy học. Hoạt động nghiên cứu bài học là một trong số các hoạt động chuyên môn có vai trò quan trọng tạo môi trường để giáo viên học tập lẫn nhau, trau dồi chuyên môn và chia sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy.
Người viết
Thầy giáo: Nguyễn Văn Hà