Trong bối cảnh ngành Giáo dục đang tích cực triển khai chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, Tổ Ngữ văn trường THPT Nguyễn Khuyến đã chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy, từng bước ứng dụng hiệu quả công nghệ số vào các hoạt động dạy học chính khóa và ôn tập cuối kì cho học sinh.
Một trong những điểm nổi bật trong quá trình chuyển đổi số của Tổ Ngữ văn là việc xây dựng và sử dụng bài giảng điện tử. Các bài học được thiết kế sinh động, khoa học, tích hợp hình ảnh, video, sơ đồ tư duy, câu hỏi tương tác… giúp học sinh dễ tiếp cận kiến thức, tăng hứng thú học tập và phát huy năng lực tự học. Việc sử dụng bài giảng điện tử không chỉ hỗ trợ giáo viên truyền đạt nội dung hiệu quả hơn mà còn giúp học sinh chủ động ôn tập lại bài học mọi lúc, mọi nơi.

Thực tế, chất lượng đầu vào của học sinh nhà trường còn thấp, kĩ năng tự học của học sinh còn hạn chế, thực hiện chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường, Tổ Ngữ văn đã ứng dụng các app và nền tảng học tập trực tuyến trong công tác giao bài, chấm – chữa bài và ôn tập cho học sinh. Thông qua các ứng dụng học tập, giáo viên tiến hành giao bài tập theo từng chủ đề, từng mức độ nhận thức; theo dõi tiến độ làm bài của học sinh; kịp thời nhận xét, đánh giá và phản hồi. Việc chấm bài, chữa bài được thực hiện giúp học sinh nhận ra lỗi sai và điều chỉnh phương pháp học tập phù hợp.

Đặc biệt, trong giai đoạn ôn tập cuối học kì, App ôn luyện được sử dụng linh hoạt để tổ chức giao đề cương với các đề luyện tập bám sát cấu trúc, ma trận và đặc tả đề kiểm tra cuối học kì. Qua đó, học sinh có cơ hội luyện tập thường xuyên, tự đánh giá năng lực bản thân, rèn kĩ năng làm bài và củng cố kiến thức một cách hiệu quả.

Việc ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học và ôn tập của Tổ Ngữ văn trường THPT Nguyễn Khuyến không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn Ngữ văn mà còn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Trong thời gian tới, Tổ Ngữ văn sẽ tiếp tục nghiên cứu, khai thác hiệu quả các công cụ số, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, góp phần xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, sáng tạo và nhân văn.