Trong xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, việc tích hợp các công cụ trí tuệ nhân tạo vào hoạt động dạy và học đã trở thành yêu cầu tất yếu. Trước bối cảnh đó, nhóm Tin học của nhà trường đã triển khai việc hướng dẫn học sinh sử dụng ChatGPT như một “trợ lý số” để nâng cao hiệu quả ôn tập và tự học môn Tin học.
Với khả năng xử lý thông tin nhanh chóng, phân tích logic và đưa ra lời giải thích chi tiết, ChatGPT giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách chủ động hơn. Khi đặt câu hỏi đúng trọng tâm, học sinh không chỉ nhận được câu trả lời mà còn tiếp cận được cách tư duy, các bước lập luận, ví dụ thực tế và bài tập mở rộng—những yếu tố quan trọng giúp hình thành năng lực tìm hiểu và tự giải quyết vấn đề.
Thực tế cho thấy, nhiều học sinh trong trường đã sử dụng công cụ này để củng cố kiến thức về lập trình, tư duy thuật toán, tin học văn phòng cũng như chuẩn bị cho các bài kiểm tra. Nhờ đó, các em rút ngắn thời gian ôn tập, tăng khả năng ghi nhớ và đặc biệt là hiểu sâu bản chất của từng nội dung học tập.
Nhóm Tin học cũng lưu ý học sinh cần sử dụng ChatGPT một cách thông minh và có chọn lọc. AI là công cụ hỗ trợ, không thay thế tư duy. Sự kết hợp hài hòa giữa sách giáo khoa, tài liệu chính thống, hướng dẫn của giáo viên và hỗ trợ từ ChatGPT sẽ tạo nên môi trường học tập hiệu quả và hiện đại nhất.

Sự xuất hiện của AI nói chung và ChatGPT nói riêng đã mở ra một cánh cửa mới cho giáo dục. Học sinh hôm nay không chỉ tiếp cận kiến thức qua trang sách, mà còn có thể tương tác trực tiếp với một công cụ thông minh, linh hoạt và giàu dữ liệu.
Việc ứng dụng ChatGPT trong ôn tập môn Tin học không chỉ giúp các em học tốt hơn trong hiện tại, mà còn trang bị cho các em năng lực công nghệ – năng lực cốt lõi của công dân thời đại số. Khi mỗi học sinh biết cách khai thác AI một cách tỉnh táo, sáng tạo và có trách nhiệm, đó chính là dấu hiệu của một thế hệ học tập chủ động, thích ứng cao và sẵn sàng bước vào tương lai kỹ thuật số.
Nguồn tin: Thầy giáo Trần Nhật Giáp